logo
Top-trang-Danh-sach-san-desktop-840x154-px.jpg
Theo dõi investo trên google news

thứ ba, 25/01/2022

Thương vụ chia cổ tức của Siemens AG

Tập đoàn Siemens AG dự kiến sẽ chốt quyền chia cổ tức vào ngày 11/02/2022 (ngày giao dịch không hưởng quyền), chính thức chia cổ tức vào ngày 15/02/2022 với mức chia là 4,00 EUR/cổ phiếu. Siemens AG là tập đoàn đa quốc gia của Đức và là gã khổng lồ công nghiệp chuyên sản xuất và cung cấp các hệ thống phát điện, cơ sở hạ tầng thông minh và chẩn đoán y tế. Tính đến nửa cuối phiên giao dịch ngày 24/01/2022, cổ phiếu Siemens AG (ETR:SIE) đạt mức giá 138,062 EUR (khoảng 156,18 USD), tăng trưởng 2,68% trong vòng sáu tháng qua.

Sau khi chạm đáy vào tháng 03/2020 giống như tình hình chung của thị trường chứng khoán quốc tế, Siemens AG đã hồi phục mạnh mẽ trở lại, đạt mức giá cao hơn hẳn mức giá đỉnh trong thời kỳ trước đại dịch. Xét trong khoảng 20 năm nay, tập đoàn này đã chia cổ tức khá đều đặn và ít biến động, mà đây là một đặc tính khá hấp dẫn đối với những nhà đầu tư chứng khoán chuộng cổ tức. Siemens cũng là một cái tên quen thuộc và rất nổi tiếng trong lĩnh vực thiết bị y tế, là nhà cung cấp lớn với các dòng máy CT, X quang, C-arm, SPECT, SPECT/CT, MRI, xạ trị…tại nhiều khu vực địa lý khác nhau.

Trong vòng khoảng một tháng trở lại đây, cổ phiếu Siemens AG đã được nhiều ngân hàng và quỹ đầu tư đánh giá tích cực và khuyến nghị mua với mức giá mục tiêu tương đối cao.

Đơn cử, gần đây nhất cả Deutsche Bank, Credit Suisse, RBC và UBS đều giữ đánh giá “Nên Mua” đối với cổ phiếu Siemens AG với mức giá mục tiêu lần lượt là 185,00 EUR, 180,00 EUR, 170,00 EUR và 168,00 EUR. Ngân hàng Goldman Sachs cũng đánh giá Nên Mua với mức giá mục tiêu đặt ra là 180,00 EUR.

Trong khi đó, Morgan Stanley đánh giá ở mức “Trung lập” nhưng lại ra mức giá mục tiêu đến 170,00 EUR. Duy chỉ có Barclays đánh giá “Nên Bán” cổ phiếu Siemens AG nhưng nâng mức giá mục tiêu từ 130,00 EUR như trước đây lên thành 140 EUR.

Mức giá mục tiêu trung bình do giới phân tích đưa ra gần khoảng 170 EUR, cao hơn mức giá cập nhật hiện tại khoảng 23,2%.

Thông tin về thương vụ

Tên công ty: Siemens AG

Mã niêm yết: SIE

Quốc gia: Đức

Lĩnh vực kinh doanh: công nghệ, tự động, số hóa, thiết bị y tế

Giá cổ phiếu niêm yết:  138,02 USD (giá cập nhật nửa cuối phiên 24/01/2022)

Ngày chốt quyền chia cổ tức: 11/02/2022

Ngày chia cổ tức: 15/02/2022

Cổ tức: 4,00 EUR/cổ phiếu

Mức sinh lời: 57,9% với tỷ lệ ký quỹ 1:20

Tình hình kinh doanh quý tài chính thứ 4, 2021

Trong kết quả báo cáo tài chính cho quý tài chính thứ 4, 2021 (tương ứng với giai đoạn từ 01/07 đến 30/09/2021), các điểm nhấn quan trọng nhất về hiệu suất hoạt động của Siemens AG được tóm lược như sau:

  • Tổng lượng đơn đặt hàng tăng 26% lên 19,1 tỷ EUR, nhờ tăng trưởng với tốc độ hai con số ở tất cả các mảng công nghiệp và doanh thu cũng tăng 18% lên 17,4 tỷ EUR với tỷ lệ đặt hàng trên hoàn thành đơn hàng là 1,09
  • Tổng lượng đơn đặt hàng tăng 16% và doanh thu tăng 10% khi loại trừ yếu tố chuyển đổi tiền tệ và hiệu ứng phân bổ đa dạng hóa danh mục đầu tư, chủ yếu là do thương vụ thâu tóm Varian Medical Systems trong giai đoạn đang xét
  • EBITA đã điều chỉnh ở mảng kinh doanh công nghiệp đạt 2,3 tỷ EUR và biên EBITA đã điều chỉnh ở mảng kinh doanh công nghiệp đạt 13,8%
  • Thu nhập ròng đạt 1,3 tỷ EUR và lợi nhuận cơ bản trên mỗi cổ phiếu (EPS) là 1,45 EUR, trong khi vào một năm trước đó, thu nhập ròng đạt 1,9 tỷ EUR, trong đó đã bao gồm khoản thu nhập 0,8 tỷ EUR từ các hoạt động kinh doanh bị chấm dứt, chủ yếu xuất phát từ việc phân tách mảng Siemens Energy
  • Dòng tiền tự do đang lưu hành từ các hoạt động còn tiếp tục và đã bị ngừng đạt tổng cộng 3,8 tỷ EUR
  • Đối với toàn năm tài chính 2021, tổng lượng đơn đặt hàng là 71,4 tỷ EUR và doanh thu đạt 62,3 tỷ EUR, với tỷ lệ đặt hàng trên hoàn thành đơn hàng là 1,15, tốc độ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ ở mức 11,5%, khớp với kế hoạch doanh thu đã đề ra sau quý tài chính thứ 3, trong khi đó thu nhập ròng đạt mức 6,7 tỷ EUR, rõ ràng vượt trội hơn mong đợi. Dòng tiền tự do cả năm đạt mức cao kỷ lục lên đến 8,2 tỷ EUR
  • Siemens đề xuất tăng cổ tức từ mức 3,50 EUR một năm trước đó lên mức 4,00 EUR/cổ phiếu trong kỳ chia cổ tức sắp tới, phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh xuất sắc trong năm tài chính 2021 và bộc lộ triển vọng tăng trưởng trong tương lai

Đa dạng hóa và triển vọng tăng trưởng

Siemens AG hoạt động kinh doanh trong các mảng gồm: Công nghiệp kỹ thuật số, Cơ sở hạ tầng thông minh, Di động, Siemens Healthineers (thiết bị y tế) và Dịch vụ tài chính.

Siemens Healthineers

Mảng Healthineers tiếp tục chiếm tỷ trọng doanh thu cao nhất trong quý tài chính thứ 4 năm 2021, tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm tài chính 2020. Doanh thu từ mảng này tăng ở tất cả các phân khúc và địa lý với đầu tàu chủ lực là phân khúc chẩn đoán và chụp ảnh y tế.

EBITDA đã điều chỉnh cũng tăng cao hơn nhờ tăng trưởng doanh thu, nhất là từ mảng kinh doanh chẩn đoán do nhu cầu xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus corona tăng cao. Lợi nhuận bị ảnh hưởng là do tác động từ việc phân bổ giá mua trong thương vụ thâu tóm Varian cũng như tiêu hao chi phí thưởng cho nhân viên và chuyển đổi tiền tệ.

Siemens AG hiện vẫn sở hữu đa số cổ phần tại Siemens Healthineers (75%). Mảng thiết bị y tế Healthineers có tiềm năng mang lại rất nhiều lợi ích cho tập đoàn mẹ khi nhu cầu chi tiêu chăm sóc sức khỏe của các đối tượng dân số già trên toàn thế giới đang ngày càng tăng, đồng thời họ còn nhiều cơ hội tại các thị trường quan trọng trong tương lai như Trung Quốc.

Công nghiệp kỹ thuật số

Mảng Công nghiệp kỹ thuật số trong quý tài chính thứ 4, 2021 tăng trưởng doanh thu 17% nhưng lại giảm EBITDA 30%. Mức đóng góp tăng trưởng mạnh nhất đến từ các mảng điều khiển chuyển động và tự động hóa nhà máy. Siemens đã giảm thiểu được phần nào tác động từ những rủi ro trong chuỗi cung ứng do thiếu hụt các linh kiện điện tử. Ba thị trường đóng góp tăng trưởng mạnh nhất gồm có Đức, Trung Quốc và Mỹ.

Cơ sở hạ tầng thông minh

Mảng Cơ sở hạ tầng thông minh là mảng kinh doanh lớn thứ ba xét theo doanh thu. Khối lượng đơn hàng và doanh thu của mảng này tăng lên chủ yếu là nhờ sản phẩm và hệ thống đều tăng, đáp ứng cho các nhóm khách hàng công nghiệp và các đơn vị điều hành trung tâm dữ liệu.

Thông qua mảng này, Siemens có thể tận dụng trào lưu phát triển hệ thống điều khiển tòa nhà tiên tiến và điện khí hóa nhưng có khả năng sẽ phải đối mặt với một số đối thủ cạnh tranh, tiêu biểu như Schneider Electric.

Nhận định

Dựa trên đánh giá của các tổ chức tài chính trong thời gian gần đây, Siemens AG có vẻ vẫn còn dư địa để tăng trưởng cao hơn. Mức chia cổ tức đến 4,00 EUR/cổ phiếu của tập đoàn này sẽ là một điểm cộng lớn đối với nhiều nhà đầu tư. Hơn nữa, khi sắp gần đến ngày giao dịch không hưởng quyền, có khả năng cơn sốt đón đầu những cổ phiếu có chia cổ tức sẽ làm dậy sóng thị trường, qua đó mang đến lợi nhuận đáng kể trong ngắn hạn.

Investo - Kênh thông tin chứng khoán Mỹ và chứng khoán thế giới hàng đầu Việt Nam. Theo dõi thêm tin tức về các cổ phiếu tiềm năng và thông tin thị trường tài chính khác tại Investo.
Chủ đề:

Ý kiến

370x700.png