logo
Top-trang-Danh-sach-san-desktop-840x154-px.jpg
Theo dõi investo trên google news

thứ bảy, 26/02/2022

Thương vụ chia cổ tức của Lockheed Martin

Tập đoàn hàng không và quốc phòng Lockheed Martin sẽ chia cổ tức cho quý đầu tiên của năm 2022 ở mức 2,80 USD/cổ phiếu, bằng với quý trước. Ngày chốt quyền chia cổ tức (ngày giao dịch không hưởng quyền) được ấn định vào ngày 28/02/2022, theo đó cổ tức sẽ được trả vào ngày 25/03/2022. Tính từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, trong khi đa phần thị trường ngập trong sắc đỏ thì tập đoàn này lại có màn thể hiện thăng hoa khi giới đầu tư chứng khoán bắt đầu tìm đến những doanh nghiệp vững chắc về lâu dài. Cổ phiếu Lockheed Martin (NYSE:LMT) hiện đang có mức giá giao dịch là 395,71 USD, tăng trưởng hơn 10% trong 6 tháng qua.

Những năm gần đây, trong khi cả thị trường chứng khoán Mỹ dồn lực tập trung vào các các dòng cổ phiếu tăng trưởng nhanh, nhất là các cổ phiếu công nghệ mang đậm tính sáng tạo đổi mới, hệt như cơn sốt Bong bóng Dotcom vào những năm 2000 thì riêng Lockheed Martin lại có xu hướng tăng trưởng kém hiệu quả hết năm này qua năm khác.

Nhưng khi thế giới dần lộ rõ những biểu hiện bất ổn như vụ tấn công của Nga vào Ukraina hay lạm phát chực chờ nuốt chửng nền kinh tế, thị trường sẽ chuyển dịch trọng tâm chú ý sang nhóm cổ phiếu giá trị, cổ tức và tính ổn định. Như vậy, với các tố chất đáp ứng đúng với những tiêu chí này, Lockheed lại rõ ràng là tên tuổi dễ gặt hái chiến thắng.

“Căn cơ” của Lockheed chủ yếu dựa trên các hợp đồng ổn định, kéo dài nhiều năm với chính phủ Mỹ và các đồng minh của họ. Tập đoàn này cũng đang có một lượng lớn đơn đặt hàng chờ hoàn thành để có thể dựa dẫm vào và mang lại nguồn thu nhập nhất quán trong nhiều năm nữa.

Ngay sau kỳ báo cáo tài chính quý 4 năm 2021, nhiều tổ chức tài chính đã đồng loạt quyết định nâng mức giá mục tiêu cho cổ phiếu Lockheed Martin, toàn bộ đều nằm trong khoảng 400,00 USD – 450,00 USD.

Với niềm tin phục hồi các hoạt động sản xuất sau đại dịch, ngân hàng Morgan Stanley kỳ vọng rằng cổ phiếu Lockheed Martin có thể tăng đến mức 450,00 USD, ngụ ý tiềm năng tăng hơn 15% so với thời điểm ra đánh giá. Nhà băng này cũng khuyến nghị các nhà đầu tư nên phân bổ tỷ trọng danh mục đầu tư nhiều hơn cho LMT.

Ở vị trí thứ hai về mức giá mục tiêu, Susquehanna Bancshares cho rằng Lockheed Martin có thể vươn lên đến ngưỡng 445,00 USD với triển vọng tăng hơn 14%.

Bên cạnh đó, UBS Group và Robert W. Baird đều tăng mức giá mục tiêu đối với Lockheed Martin lên ngưỡng 425,00 USD, và UBS còn kèm theo khuyến nghị "mua" cho cổ phiếu này.

Thông tin về thương vụ

Tên công ty: Lockheed Martin

Mã niêm yết: LMT

Quốc gia: Hoa Kỳ

Lĩnh vực kinh doanh: hàng không, quốc phòng, hệ thống tên lửa

Giá cổ phiếu niêm yết: 395,71 USD

Ngày chốt quyền chia cổ tức: 28/02/2022

Ngày chia cổ tức: 25/03/2022

Cổ tức: 2,80 USD/cổ phiếu

Mức sinh lời: 14,2% với tỷ lệ ký quỹ 1:20

Tình hình kinh doanh quý 4, 2021: vượt dự đoán, doanh thu tăng

Theo ghi nhận từ bản báo cáo tài chính quý 4, năm 2021, các kết quả của Lockheed Martin được thể hiện như sau:

  • Doanh thu ròng đạt 17,7 tỷ USD trong quý 4 và 67,0 tỷ USD trong năm 2021
  • Lợi nhuận ròng từ các hoạt động hiện tại là 2,0 tỷ USD, hay 7,47 USD/cổ phiếu (trong quý 4) và 6,3 tỷ USD, hay 22,76 USD/cổ phiếu (trong năm 2021)
  • Tiền mặt từ hoạt động kinh doanh đạt 4,3 tỷ USD trong quý 4 và 9,2 tỷ USD trong năm 2021
  • Chia tiền cho cổ đông thông qua kế hoạch mua lại 2,1 tỷ USD cổ phiếu và trả 762 triệu USD cổ tức trong quý 4 và mua lại 4,1 tỷ USD cổ phiếu và trả 2,9 tỷ USD cổ tức cho năm 2021

Kế hoạch tài chính cho năm 2022:

  • Doanh thu dự tính đạt 66 tỷ USD
  • Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu dự tính đạt 26,70 USD, ngụ ý tăng trưởng EPS ở mức 17,3% so với 2021

Thời kỳ ảm đạm liệu đã qua?

Hoạt động kinh doanh cơ bản của Lockheed Martin rõ ràng không bị ảnh hưởng trực tiếp mà là gián tiếp bởi tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng.

Ngành hàng không và quốc phòng đã hứng chịu cơn chấn động do nhiều hoạt động du lịch đường dài và tầm ngắn trên toàn cầu đều bị gián đoạn ở nhiều khu vực. Rủi ro lớn nhất là các nhà cung cấp trực tiếp cho Lockheed Martin có nguy cơ phá sản vì họ có tổ chức hoạt động kinh doanh ở cả phân khúc thương mại và quốc phòng. Nếu những công ty này bị phá sản do nhu cầu bay thương mại suy yếu thì dư chấn từ việc này cũng có thể làm tổn hại đến chuỗi cung ứng quốc phòng.

May mắn là điều này chưa xảy ra và theo kỳ vọng thì sẽ không xảy ra do các nền kinh tế đã lục đục mở cửa trở lại.

Lưu ý chiến sự Nga – Ukraina

Trong bối cảnh chiến sự nổ ra ở vùng phía Đông Ukraina do Nga điều động quân lực để thực hiện chiến dịch đặc biệt, thị trường chứng khoán các nước đã chìm trong sắc đỏ. Duy chỉ có Lockheed Martin cũng như một số nhà thầu quốc phòng châu Âu khởi sắc.

Trong thời gian tới, rất có thể Lockheed Martin sẽ đóng một vai trò trọng yếu giữa bối cảnh bất ổn như thế này, với kỳ vọng là để thực hiện ngăn chặn cuộc chiến tranh lan ra trên diện rộng. 

Nhận định

Trong thời kỳ đại dịch, các cổ phiếu có liên quan đến ngành hàng không đều bị ảnh hưởng. Tuy không kinh doanh ở mảng hàng không thương mại nhưng Lockheed Martin vẫn chịu sự chi phối của tình trạng gián đoạn nguồn cung, thiếu hụt chip bán dẫn, và thiếu hụt nhân công, v.v. Song, có lẽ tác động xấu nhất của đại dịch Covid đã trở thành dĩ vãng với Lockheed Martin khi nền kinh tế bắt đầu vào guồng quay trở lại.

Đáng chú ý, Lockheed Martin có ưu điểm miễn nhiễm với áp lực lạm phát vì các hợp đồng giao dịch của tập đoàn này với các nhà cung cấp được quy ước ở mức giá cố định. Thêm vào đó, khách hàng sộp nhất của hãng lại là chính phủ Mỹ (chiếm hơn 75%) và các đồng minh (còn lại). Chính vì vậy, việc Trung Quốc áp đặt lệnh trừng phạt đối với nhà thầu quốc phòng này gần như chỉ là về mặt hình thức, khó có thể tạo áp lực lớn về mặt giá trị.

Sau giai đoạn chuyển động ngang và tích lũy trong thời gian dài trong vùng biên độ từ 325,00 USD đến mức kháng cự dài hạn 400,00 USD, nhà đầu tư hoàn toàn có quyền kỳ vọng cổ phiếu LMT hướng đến mức mục tiêu ở ngưỡng 450,00 USD như Morgan Stanley đưa ra, hoặc với góc nhìn lạc quan hơn hướng về vùng 550,00 USD – 600,00 USD.

Lưu ý rằng, Lockheed Martin vốn đã vạch triển vọng tăng trưởng cổ tức hơn 17%, nên nếu giá thực sự chạm các mức mục tiêu này, nhà đầu tư cũng nên cân nhắc giữa lựa chọn bán chốt lời hoặc giữ để hưởng cổ tức, tùy cái nào có lợi hơn.

Investo - Kênh thông tin chứng khoán Mỹ và chứng khoán thế giới hàng đầu Việt Nam. Theo dõi thêm tin tức về các cổ phiếu tiềm năng và thông tin thị trường tài chính khác tại Investo.
Chủ đề:

Ý kiến

370x700.png