logo
1170X250-investo.jpg
Theo dõi investo trên google news

thứ hai, 31/07/2023

GBP/JPY tăng lên mức cao nhất 3 tuần, hướng về mốc 183,00

  • GBP/JPY tiếp tục nối dài đà đi lên từ hôm thứ Sáu tuần trước, và có ngày tăng thứ hai liên tiếp.
  • Hoạt động mua trái phiếu đột xuất của BOJ đã gây áp lực lên đồng JPY và hỗ trợ cho cặp tỷ giá.
  • Sự khác biệt trong lập trường chính sách của BOJ và BOE đang hỗ trợ chô cặp tỷ giá tăng cao hơn nữa.

GBP/JPY tăng lên mức cao nhất 3 tuần, hướng về mốc 183,00

Trong phiên đầu tuần, tỷ giá GBP/JPY tiếp tục đạt được lực kéo mạnh trong ngày giao dịch thứ hai liên tiếp, và nhảy lên mức cao nhất trong 3 tuần qua, vào đầu phiên châu Âu. Giá giao ngay hiện đang giao dịch quanh khu vực 182,80 – 182,85, tăng hơn 650 pip từ mức thấp nhất kể từ hôm 13/6 đạt được hôm thứ Sáu tuần trước. Tỷ giá hiện vẫn được hỗ trợ tích cực bởi những áp lực đang gia tăng lên đồng yen Nhật (JPY).

JPY hiện là một trong những đồng tiền tệ nhất nhóm G-10, và chịu áp lực khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) bất ngờ mua số trái phiếu chính phủ (JGB) trị giá 300 tỷ yen (2 tỷ USD) trong ngày thứ Hai.

Đây là lần đầu tiên BOJ làm như vậy kể từ tháng 2/2022. Động thái cũng diễn ra ngay sau khi lợi suất JGB 10 năm tăng lên mức cao nhất 9 năm, do quyết định điều chỉnh chính sách kiểm soát lợi suất đường cong trái phiếu (YCC) của BOJ hôm thứ Sáu. Theo đó, BOJ đã tuyên bố mức giới hạn lãi suất 0,5 % đối với JGB 10 năm giờ sẽ mang tính tham chiếu chứ không còn là giới hạn cứng nhắc.  

Tuy nhiên, phản ứng ban đầu của thị trường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, khi giới đầu tư tỏ ra thất vọng trước những thông điệp ôn hòa về chính sách tiền tệ nới lỏng của Thống đốc BOJ Kazuo Ueda. Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp chính sách, ông Ueada nói rằng, BOJ sẽ không ngần ngại nới lỏng chính sách hơn nữa, và sẽ cần thêm thời gian để đạt mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững.  

Điều này, cùng với tâm lý lạc quan đang phổ biến trên thị trường chứng khoán toàn cầu, đã làm suy yếu vị thế công cụ trú ẩn an toàn của JPY, và trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy đà tăng mạnh mẽ của GBP/JPY.

Các nhà đầu tư đang tỏ ra lạc quan về khả năng triển khai các biện pháp kích thích kinh tế tại Trung Quốc, qua đó xoa dịu những dữ liệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục trì trệ trong tháng 7. Ngoài ra, kỳ vọng ngày càng gia tăng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất kể từ thập niên 1980, cũng hỗ trợ cho tâm lý chấp nhận rủi ro.

Bên cạnh đó, kỳ vọng vào việc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) sẽ tiếp tục tăng lãi suất hơn nữa, cũng là một yếu tố thúc đẩy đồng bảng Anh tăng giá mạnh, hỗ  trợ cặp tỷ giá GBP/JPY tăng cao hơn.

Trên thực tế, BOE được dự báo sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm % vào ngày 3/8, lên 5,25% - mức cao nhất kể từ năm 2008. Thị trường đang nhận định BOE sẽ tiến hành thêm 2 đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay khi áp lực lạm phát vẫn dai dẳng.  

Điều này đánh dấu sự khác biệt lớn so với lập trường ôn hòa của BOJ và cho thấy, xu hướng đi lên là dễ xảy ra nhất đối với tỷ giá GBP/JPY. Hơn nữa, đà tăng bền bỉ và khả năng giữ vững quanh khu vực 182,50 sẽ củng cố thêm cho triển vọng tích cực của tỷ giá, mở đường cho một động thái tăng giá hơn nữa trong ngắn hạn.

GBP/JPY tăng lên mức cao nhất 3 tuần, hướng về mốc 183,00

Thanh Hiệp-Theo fxstreet

Investo - Kênh thông tin chứng khoán Mỹ và chứng khoán thế giới hàng đầu Việt Nam. Theo dõi thêm tin tức về các cổ phiếu tiềm năng và thông tin thị trường tài chính khác tại Investo.
Chủ đề:

Ý kiến

banner-5-1.jpg